ประวัติ
ประวัติการจัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา
รัฐบาลมีนโยบายที่จะพัฒนาคนและสังคมให้มีคุณภาพ โดยสร้างความเสมอภาคและเพิ่มโอกาสโดยเข้าถึงการบริการการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทางการศึกษาที่กระจายอยู่ทั่วไปในทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานพิจารณาเห็นควรจัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๙ จังหวัดนราธิวาส โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔0 จังหวัดปัตตานี โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๒ จังหวัดสตูล โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๓ จังหวัดสงขลา พร้อมทั้ง 5 โรงเรียน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติครบ ๖๐ ปี
วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง
เมื่อ พ.ศ. 2547 เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่งผลให้เด็กในพื้นที่ส่วนหนึ่งต้องสูญเสีย บิดา มารดา หรือเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดเด็กกำพร้าไม่มีผู้ดูแลเลี้ยงดู มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และพัฒนาประเทศ รัฐบาลเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญที่จะพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความรู้ มีทักษะพื้นฐานทางวิชาชีพ และมีคุณภาพหรือความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ มีทักษะในการดำรงชีวิต มีความคิดสร้างสรรค์ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่ถุกต้อง สามารถเป็นสิอกลางระหว่างรัฐบาลกับชุมชน เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาท้องถิ่นและชุมชนให้มีความเข้มแข็งเจริญก้าวหน้า ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติ รัฐบาลมอบหมายให้กระทรวงการศึกษาการร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้ดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 39-43 จำนวน 5 โรงเรียนในคราวเดียวกันและเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2548 เวลา 14.39 -15.09 น. ฤกษ์ดิถีในการวางศิลาฤกษ์ในสถานที่ก่อสร้างโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา
วัน เดือน ปี ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงนามในการประกาศจัดตั้ง
เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2549 ประกาศจัดตั้งโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๔๑ จังหวัดยะลา โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ( นายจตุรนค์ ฉายแสง )
สถานที่ตั้ง จำนวนที่ดินได้รับ การได้มาของที่ดินก่อนประกาศจัดตั้งสภาพภูมิศาสตร์โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 41 จังหวัดยะลา ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลวังพญา อำเภอรามัน จังหวัดยะลา หมู่บ้านบาโงโต๊ะอาลี โดยใช้ที่ดินสาธารณประโยชน์ จำนวน 228 ไร่ เพื่อเป็นสถานที่ก่อสร้างโรงเรียนและได้ประกาศ จักตั้งโรงเรียนในวันที่ 9 มิถุนายน 2549
สภาพชุมชนในเขตพื้นที่ก่อตั้งโรงเรียนเป็นชุมชนชนบท พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบลุ่มประชากรประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำสวนยางพารา ทำนา ทำสวนผลไม้ รับจ้าง ค้าขาย รายได้ไม่แน่นอน ประชากรนับถือศาสนาอิสลาม 100% ยึดมั่นในศาสนาที่ตนนับถือ ประชาชนส่วนใหญ่จบการศึกษาภาคบังคับ